วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เรียนตัดผมจากนายแบบจริง

เลือกที่เรียนตัดผม
 เรียนตัดผมเลือกเรียนที่ไหนดี?



ชายชนะ ครูสอนตัดผมมิออาชีพ ขอแนะนำแนววิธีการคึดเลยนะครับว่า
1.เปิดร้านตัดผมแนวใด

     เราจะเรียนตัดผมประเภทไหน อาทิเช่น บาเบอร์ ซาลอน หรือผมหญิง
หมายเหตุ ข้อที่ 1 นี้คึดเอาเองไม่ได้นะครับ ข้อมูลในการคึดคือเราชอบงานประเภทไหนและเราจะไปเปิดร้านที่ไหน สภาพสิ่งแวดล้อม สังคมจุดนั้นเป็นตัวกำหนดค่าครองชีพ สังคม ณ.จุดนั้น กำหนดของค่านิยมทรงผมว่าเขานิยมไว้ทรงผมแบบไหน พูดง่ายๆเราต้องรู้ว่าเราเรียนเพื่อไปเปิดร้านที่แห่งใด ซึ่งสามารถเลือกเรียนได้ตรงแนวลักษณะงานตัดผมตามเป้าหมาย




2.เรียนเป็นช้าหรือเร็ว

   ศึกษาผลงานของผู้สอน ว่าตรงกับแนวทรงผมที่เราจะเรียนหรือเปล่า ผู้สอนได้สอนด้วยตนเองเปล่า ตัวนี้สำคัญมากๆเพราะผู้เรียนจะเป็นช้าเป็นเร็ว ทันสมัยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับฝีมือและประสบการณ์ของครูผู้สอน



3.ตัดผมชำนาญคล่องแคว่ว่องไว
  สถานที่เรียนตัดผม ต้องมีนายแบบตัดผมมาใช้บริการอย่างพอเพียง อย่าเลือกที่เรียนเพราะใกล้บ้าน อย่าเลือกที่เรียนหรูหรา แต่ไม่มีนายแบบมาให้ฝึกตัด เลือกที่เรียนที่มีนายแบบมาตัดกันมากๆ



4.เข้าใจจริงเรื่องทรงผม
  การจัดการ การเรียนการสอนที่สามารถทำให้ผู้เรียนเป็นเร็ว การที่เราจะตัดผมเป็นเร็ว ต้องมีตวามเข้าใจในสิ่งต่อไปนี้คือ

★เครื่องมือและอุปกรณ์ตัดผม
  หวีเล็ก หวีใหญ่ หวีซอย หวีอื่นๆ กรรไกรชนิดต่างๆ ปัตตาเลี่ยน อื่นๆอีกมากมายหลายชนิด
วิธีการจับ การใช้ การดูแลรักษา เครื่องมือแต่ละชนิดให้เข้าใจ



  ★โครงสร้างศรีษะและเส้นผม
  ศรีษะชนิดต่างๆเช่น ศรีษะเล็ก ศรีษะใหญ่ ศรีษะที่มีรูปแบบอื่นๆ
เส้นผมแบบต่างๆ เส้นผมใหญ่ เส้นผมเล็ก เส้นผมหยิก เส้นผมเเฟ๊บ เส้นผมชี้ เส้นผมอื่นๆ

★การออกแบบการตัดและขั้นตอนวิธีการตัดที่ถูกต้อง เทคนิคการตัดที่ทันสมัย งานออกมาสวยงาม
5.อย่าเชื่อคำแนะนำการเลือกที่เรียนตัดผมที่ผิดๆหรือคำแนะนำการเลือกที่เรียนตัดผมที่ไม่ถูกต้อง
  ตัวอย่างเช่น หลายๆคนแนะนำว่าเรียนให้ตัดได้ก่อน หลายจากนั้นไปฝึกตามร้านสักปีหนือสองปี แล้วค่อยมาเปิดร้าน ฟังดูแล้วดีนะ น่าเชื่อถือมากๆ 
แต่ความจริงนั้นหรือไม่ไช่ครับ เรียนมาอีกแบบไปฝึกที่ร้านยังไงเสีย ช่างใหม่ก็ต้องตัดและเอนเอียงเลียนแบบช่างเก่าไปทีละนิดๆ ในที่สุดก็ตัดแบบเดียวกันทั้งร้าน คือตัดแบบเก่าๆเดิมๆ
บางคนเป็นช่างอาจจะแย้งในใจว่า เรียนมาแบบไหนก็ตัดแบบที่เรียนมาสิ บางคนที่เป็นช่างใหม่ ยังเห็นดีเห็นงามไปด้วยเลยว่า เจ้าของร้านใจดี ให้ตัดตามสไตส์ที่ถนัดได้เลย
 ผมชายชนะ ครูสอนตัดผม ประสบการณ์ตัดผมและประสบการณ์สอนตัดผมมาอย่างโชกโชน ขอยืนยันเลยว่าไม่จริงครับ การยอมรับของลูกค้ากับช่างเก่า การยึดติดกับช่างเก่า เป็นสิ่งที่หนักใจมากสำหรับช่างใหม่ๆ ถ้าเรียนไปแบบงูๆปลาๆ แล้วไปอาสัยฝึกที่ร้าน รับรองในที่สุดต้องเลิกคึดเป็นช่าง ชัวส์ ชายชนะ แนะนำเลยว่าเรียนตัดให้คล่องจากนายแบบจริง ไปเป็นช่างปัญหาต่อลูกค้าจะน้อยลง

เรียนให้เก่งและเปิดร้านเองเลยครับ การที่เราจะไปฝึกที่ร้านอื่นๆก็เปรียบเสมือนเรายังไม่เป็น เหมือนเราไปหลอกลูกค้าว่าเป็นช่าง พอลูกค้ามาใช้บริการตัดผมถึงต้องผิดหวังเรื่องทรงผมเรื่อยๆไงครับ ร้านตัดผมก็เช่นเดียวกัน ไม่เชื่อลองเข้าไปถามดูสิ รับช่างใหม่ๆมา พอเป็นช่างก็หายหมด นี่คือเรื่องจริง ใครจะอยู่เป็นช่างใหม่ในสายตาของช่างเก่า ใครจะยู่เป็นช่างใหม่ในสายตาของลูกค้าเก่าๆฮ่าๆๆๆ ชายชนะนำเรื่องจริงมาเปิดเผยให้ได้รู้กันถ้วนหน้า
ช่างตัดผมใหม่ฝึกงานตามร้านตัดผมเก่าๆดีหรือไม่?
มีหลายคนมากๆที่แนะนำกันมาอย่างนี้ รวมทั้งช่างเก่าด้วยนั้นแหละ ที่แนะนำว่าไปเรียนตัดผมพอเป็น แล้วก็ไปฝึกงานตามร้านเล็กๆ(ร้านตัดผมเล็กๆจำไว้นะ)พอเป็นแล้วค่อยมาอยู่ร้านใหญ่ เพราะร้านใหญ่รับเฉพาะช่างมีประสบการณ์ นี่งัยครับปัญหา
จริงๆชายชนะมองลึกกว่านั้น คือว่า ลูกค้าตามร้านตัดผมทั่วๆไปโดยส่วนมากเป็นลูกค้าประจำร้านโดยมีช่างประจำตัวแล้วทั้งนั้นการที่มีช่างใหม่เข้าไปอยู ก็เหมือนตัวประหลาด ไม่มีลูกค้าคนไหนอยากให้ตัดหรอกครับ ฮ่าๆๆๆๆ ถึงให้ตัดก็ให้ตัดแบบไม่เต็มใจ หมดสิทธิ์ที่จะออกแบบ เพราะลูกค้าจะเน้นว่าให้เหมือนช่างเก่านะๆ ยังไงลูกค้าก็มองออกน่าา ว่าเป็นช่างใหม่ เป็นไปไม่ได้เลยครับที่ช่างใหม่จะตัดตามสไตส์ที่เรียนมาได้ เรื่องจริงครับ หลายคนเรียนเป็นช่างใหม่ๆหมดความอดทนในจุดนี้ และเลิกไม่มาเป็นช่างอีกเลย เยอะมากครับที่เป็นแบบนี้ ช่างถึงขาดตลาดไงครับ

เรียนตัดผมจากนายแบบจริง


สรุป ชายชนะ แนะนำให้เรียนให้คล่องเลยครับ ตัดผมสไตส์ใหม่ๆให้ล้ำยุค ทันสมัย ตัดให้คล่องและสวยงาม จบออกไปเป็นช่างได้เลยครับ แถมดูดีมีสไตส์ งานก็ดีมีราคา ล้ำหน้าช่างเก่าๆได้ชัวส์เลยครับ อดทนไว้เด่วมีลูกค้าเยอะ รายได้สูงแน่นอนครับผม

เรียนตัดผมจากนายแบบจริง
หลังจากเรียนรู้วิธีการตัดผมอย่างถูกต้อง ผู้เรียนต้องได้ตัดผมจากนายแบบจริงอย่างพอเพียงและไม่กดดันตัวเอง อันนี้หมายถึง นายแบบที่ผู้เรียนตัดผมยังไม่เคยเรียนตัดผมมาก่อนเลย ยังไม่กล้าที่จะตัด กลัวเสีย กลัวแหว่ง นายแบบก็กลัวตัดผมเขาเสีย กลัวตัดผมเขาแหว่งเช่นเดียวกับผู้เรียน อันนี้แหละสำคัญมากๆต้องอาสัยการจัดการการเรียนการสอนของครูที่เข้าใจผู้เรียนอละนายแบบ ก็ครูสอนต้องมีประสบการณ์การตัดและการสอนที่เก่งมากๆ จึงจะทำให้ผู้เรียนมีอิสระในการตัดผม อย่างถูกต้องและสวยงามได้ จุดนี้ชายชนะเข้าใจดีและสามารถจัดการเรียนการสอนได้ครับ สบายใจเมื่อมาเรียนกับชายชนะ เรามีนายแบบประจำที่สมัครใจมาให้เราตัดผมหรีอฝึกหัด ทั้งๆที่นายแบบก็รู้ว่าเราตัดผมไม่เป็น จุดนี้ชายชนะพร้อมครับผม ได้ตัดจากนายแบบจริงอย่างพอเพียงแน่นอน และไม่กดดันเวลาผู้เรียนที่ฝึกตัดใหม่ๆครับ เพราะชายชนะมีนายแบบที่สมัครใจ มาให้ตัดฟรี วันละหลายๆหัวเลยครับ รับรองได้ตัดจากนายอบบจริงที่เป็นกันเอง

ทรงนักเรียน


ทรงนักเรียนชาย
ทรงผมทรงนักเรียน เป็นทรงผมสั้นมากๆที่มีให้เห็นในหมู่นักเรียน ช่างตัดผมที่ชำนาญๆจะใช้เวลาตัดไม่นาน คือประมาณไม่เกิน 15 นาที เนื่องจากผ่านการตัดมาเยอะ ประสบการณ์ตัดชั่วโมงบินสูง แต่ถึงกระนั้นก็เถอะเหล่าช่างที่ชำนาญแล้ว ก็ยังยอมรับว่าเป็นทรงที่ตัดยากมากที่สุดและได้ค่าตัดน้อยด้วย เนื่องจากค่านิยมไทยๆคึดว่าเป็นเด็กๆอย่าไปคึดแพงเลย เลยทำให้คนที่ไม่เป็นช่างเข้าใจไม่ถูกต้อง นึกว่าทรงนักเรียนตัดง่ายและเสร็จเร็ว เพราะว่าเคยเห็นช่างตัดได้เร็วมากๆแต่ในหลักความเป็นจริง ถ้าตัดให้สวยๆรับกับศรีษะและเน้นความปราณีตแล้ว ทรงนักเรียนตัดยากมากๆเลยครับ ถ้าตัดผมทรงนักเรียนสวย คึดจะตัดผมทรงอื่นๆมันไม่ยากแล้วครับ แค่เรียนรู้วิธีตัดของทรงผมนั้นๆก็สามารถตัดทรงผมนั้นๆได้ในเวลาอันรวดเร็วเลยครับ


ทรงนักเรียนชาย
ตัดผมทรงนักเรียนให้สวยได้อย่างไร?
หลักการตัดต้องง่ายและเสร็จเร็วสวยงาม
เรียนรู้วิธีการตัดจัดลำดับขั้นตอนให้ถูกต้อง
เทคนิคการตัดผมทรงนักเรียนถูกต้องแม่นยำ

เครื่องมือที่ใช้ในการตัดผมทรงนักเรียน
1.ปัตตาเลี่ยนไฟฟ้า
2.หวีสร้างแบบขึ้นรูปทรง
3.หวีสำหรับตกแต่งทรง
4.หวีเล็กเก็บรายละเอียด
5.ผ้าคลุมซอยและแปรงปัดผม

ทรงผมซอยแบบซาลอน

เรียนซอยผมวัยรุ่น
ไม่ยากครับผม แต่ต้องเข้าใจและรู้ลำดับขั้นตอนการซอย
ถ้าเป็นผู้เรียนใหม่ๆชายชนะแนะนำว่า ให้ฝึกจับหวีซอยและกรรไกรซอย เปลี่ยนหวีและถอดเก็บกรรไกร ในขณะเปลี่ยนท่าซอยให้เกิดความชำนาญก่อน จากนั้นมาฝึกขั้นตอนการซอยให้จำได้ก่อน พอฝึกจำขั้นตอนการซอยได้แล้ว ให้ลองซอยผมด้วยหัวหุ่นตุ๊กตาก่อนสักสามหัว หลังจากนั้นค่อยมาซอยนายแบบจริง


เรียนเปลี่ยนสีผม
การเปลี่ยนสีผมนั้นเป็นสิ่งที่ยากมากๆ ที่ช่างตัดผมจะทำสีผมให้ลูกค้าแล้วสีออกมาได้ดั่งใจ ยิ่งเป็นคนไทยผมสีดำหรือผมสีน้ำตาลเข้มด้วยแล้วไปกันใหญ่ ยากที่จะทำผมสีดำให้ออกมาเป็นสีอื่นๆที่โดนใจลูกค้า ช่างผมหลายๆคนลงทุนไปอบรมเรียนเปลี่ยนสีผมหมดไปเป็นแสนๆสีผมยังออกมาไม่เป๊ะเลย ช่างหรือลูกค้าหลายๆคนพยายามซื้อสีแพงๆของยุโรปมาทำสี นึกว่าจะได้ดั่งใจ ที่ไหนได้ยิ่งแล้วไปใหญ่ เพรสะผมคนยุโรปสีบรอน สามารถเปลี่ยนเป็นสีอื่นๆได้ง่าย วีจึงออกมาสวย แต่พอเอาสีของยุโรปมาทำสีกับคนไทยจบไม่เป็นท่าเลยครับ สีเพี้ยนไปเลยครับ ฮ่าๆไม่ออกสีงัยครับ บางคนสีไม่เสมอบ้าง นั้นละสิทำยากครับ แต่ก็ไม่ลำบากเกินไป แวะมาสิครับ แวะมาอบรมทำสีกับชายชนะ รับรองการทำสีผมของเราพัฒนาขึ้นอย่างแน่นอนครับ ไม่ยากเกินไปครับ


ฝึกทักษะจากนายแบบจริง
นับเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างมาก สำหรับคนที่คึดอยากเป็นช่างตัดผม เพราะถึงจะเรียนมาเข้าใจอย่างดี แต่ก็ต้องอาสัยการฝึกฝนในการตัดซอยขากนายแบบจริง เพราะจะทำให้เจอปัญหาและเรียนรู้วิธีแก้ไขปัญหานั้นๆ ทำให้เป็นช่างที่มีประสิทธิภาพตอ่ไปในภายภาพหน้า ฝึกฝนถูกวิธี ตัดง่ายดี เสร็จเร็ว สวยงาม


เรียนตัดผมด้วยปัตตาลี่ยน
ปัตตาเลี่ยนสามารถตัดผมได้ทุกทรงเช่นเดียวกับกรรไกร 
หลายคนเคยตั้งคำถามว่าตัดด้วยปัตตาเลี่ยนและกรรไกร อย่างไหนออกมาสวยกว่ากันแน่ ชายชนะ ขอตอบแบบชัดเจนเลยครับว่า งานออกมาเหมือนกันไม่มีผิดเพี้ยนและไม่สามารถแยกออกเลยว่า ผมทรงนั้นตัดซอยด้วยเครื่องชนิดไหนกันแน่ (แต่ผู้ตัดต้องมีความชำนาญการใช้กรรไกรและปัตตาเลี่ยนเป็นิย่างดีนะครับ) แต่ในความเป็นจริงแล้ว ลักษณะงานที่ต้องใช้ปัตตาเลี่ยนต้องเป็นลักษณะงานผมสั้นคือยาวไม่เกิน 5นิ้ว สามารถใช้ปัตตาเลี่ยนดีที่สุด เพราะงานที่ออกมานอกจากสวยงามแล้วยังเสร็จเร็วมากๆ เช่นเดียวกับกรรไกรไม่ควรใช้งานผมสั้น เพราะทำงานเสร็จช้า แต่ถ้าเป็นงานผมยาวๆกรรไกรจะดีมากๆสวยงามและเสร็จเร็ว หลายๆทรงในหัวเดียวกันมีทั้งผมสั้นและผมยาว สรุป ชายชนะแนะนำให้ใช้เครื่องมือทุกอย่างผสมผสานให้เข้ากับลักษณะของงาน รับรองเราจะเป็นช่างที่สมบรูณ์แบบๆหาตัวมิได้ย่างแน่นอน


ทรงนักเรียน
เป็นทรงผมสั้นมากๆสามารถตัดด้วยกรรไกรก็ได้ ตัดด้วยปัตตาเลี่ยนก็ดี สวยงาม เสร็จเร็ว ตัดด้วยมีดโกนอย่างเดียวยังได้เลย
แต่ให้ดีมี่สุด ทรงนักเรียนต้อง ตัดด้วยปัตตาเลี่ยนนะครับ


เปลี่ยนสีผม
เรียนเปลี่ยนสีผมเป็นอีกวิชาหนึ่งในงานตัดผมที่ได้เงินดี เปลี่ยนสีผมเป็นงานยากมากๆถ้าไม่ได้เรียนมาอย่างถูกต้องจริงๆ ช่างผมหลายๆคนทำผมได้เก่งมากๆแต่งานสีผมไม่เป๊ะเลย มีมากครับ ช่างผมหลายๆคนทำงานแล้ว ไม่มีเวลามาเรียนเพราะดลัวขาดรายได้ แต่พอมีลูกค้ามาทำสีผมก็รับทำไปแบบเดิมๆที่เรียนมาแบบครูพักลักจำ งานสีผมถึงออกมาไม่ดี ชายชนะแนะนำเลยครับ รีบหาเวลามาอบรมทำสีให้มีฝีมืออย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างภาคภูมิใจ ไม่ไช่เป็นงานสีแบบไม่รู้จริง แล้วไแรับงานทำสีผม มันผิดจรรยาบรรณช่าง สีผมไม่เสมอบ้างรับตังส์มาแบบไม่สนิทใจเลย เชื่อชายชนะเถอะ รีบไปอบรมทำสีผมเลยนะครับ ที่ไหนก็ได้ที่สอนทำสีเก่งๆดูผลงานสีผมของผู้สอนก่อนนะครับ ก่อนตัดสินใจ เพราะหาที่เรียนทำสีที่เป๊ะๆเก่งๆหายากมากนะ


งานเปลี่ยนสีผม
ช่างตัดผมควรผ่านการอบรมทำสีมาอย่างมีคุณภาพ ถึงจะรับงานทำสีให้ลูกค้า จึงจะถือว่าเป็นช่างที่มีจรรยาบรรณ เป็นช่างที่จริงใจ ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า งานออกมาดีแถมรับทรัพย์แบบสบายใจ


เรียนเปลี่ยนสีผมถูกวิธี
เข้าใจเรื่องสีผม สีโดนใจเป๊ะ ผมไม่เสีย รับทรัพย์แบบสบายใจ


งานสีผมมีหลายรูปแบบ 
นอกจากทำสีออกมาเป๊ะแล้ว
แม้กระทั่งการออกแบบสีผมก็ต้องรู้


ทรงผมสกินเฮด
ทรงผมสั้นที่เน้นกันกรอบ


กันกรอบด้านหน้าให้โค้งทำให้ดูอ้วนหน่อยหนึ่ง


สร้างจอนเล็กแหลมโค้งเรียวยาวมีเสน่ห์
ทำให้ดูจมูกโด่งขึ้นนะครับ
***********************
สนใจเรียน โทร.081-306-5169 หรือ 080-818-1314

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแวะคุยกับชายชนะเรื่องตัดซอยผม